Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bộ GTVT và WB: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác

Tin tức sự kiện  
Bộ GTVT và WB: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác
Chiều 02/12/2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam

Bà Carolyn Turk chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận nhiệm vụ tại Bộ GTVT
và mong rằng sẽ  có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ GTVT

Tại buổi làm việc bà Carolyn Turk chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận nhiệm vụ tại Bộ GTVT và mong rằng trong tương lai sẽ  có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ trưởng nói riêng và với Bộ GTVT nói chung.

Bà Carolyn Turk cho biết, WB muốn trao đổi với Bộ GTVT về 3 dự án sau: Dự án Hành lang Logistics Đường thủy phía Nam; Dự án Kết nối vùng Mekong (bao gồm 3 quốc lộ tại khu vực Mekong là QL62, QL53, QL91C); Dự án Hành lang giao thông bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (bao gồm 5 quốc lộ tại khu vực miền Bắc và miền Trung là QL279, QL217, QL12A, QL12C, QL15D).

Về Dự án Hành lang Logistics Đường thủy phía Nam, đây là dự án kết nối quan trọng của khu vực ĐBSCL với phương thức vận tải giảm CO2. WB rất ủng hộ dự án. Tuy nhiên, phía WB cho rằng, Dự án cần được phê duyệt đầu tháng 11 để gửi Bộ Tài chính làm các thủ tục phán Hiệp định vay vốn với WB trước thời gian nghỉ Tết (ngày 20-26/01/2023), chậm nhất là ngày 10/02/2023 để Lãnh đạo WB phê duyệt trong tháng 3/2023. Vì vậy, WB đề nghị Bộ GTVT khẩn trương giải trình những góp ý của Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Còn đối với Dự án Kết nối vùng Mekong, do Dự án chưa có trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 nên việc WB xem sét đầu tư gặp khó khăn. Tuy nhiên, WB rất ủng hộ dự án bởi đây là Dự án nhằm tăng cường kết nối giao thông với Lào góp phần đẩy mạnh hợp tác chiến lược với Lào… vì vậy mong rằng Bộ GTVT khẩn trương thúc đẩy việc đưa dự án này vào Kế hoạch trung hạn 2021-2025 để có thể đàm phán kỹ thuật Hiệp định vay vốn trước Tết âm lịch 2023.

Dự án Hành lang giao thông bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam là dự án đòi hỏi hệ thống giao thông kết nối phải có chất lượng cao nhằm chống chọi với điều kiện biến đổi khí hậu trong tương lai. Dự án đã được Bộ GTVT cân đối vốn vay nước ngoài và vốn đối ứng trong kế hoạch trung hạn 2021-2025. WB rất ủng hộ dự án. Nhưng khó khăn hiện nay là Bộ Tài chính ít ủng hộ vốn vay IBRD của WB. Bên cạnh đó, WB cho rằng Bộ GTVT cần trao đổi với Bộ Xây dựng về những chi phí phát sinh hợp lý trong quá trình đầu tư xây dựng dự án để đảm bảo các công trình giao thông khi đưa vào sử dụng có đủ khả năng chống chọi với điều kiện thời tiết khó khăn tại khu vực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng mong rằng những vướng mắc, khó khăn sẽ được tháo gỡ và
mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và WB trong lĩnh vực GTVT sẽ ngày càng sâu sắc hơn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cảm ơn lời chúc mừng của bà Carolyn Turk cũng như cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của WB gần 30 năm qua đối với ngành GTVT Việt Nam.

“Tôi mong sau cuộc gặp này, những vướng mắc, khó khăn trong hợp tác giữa hai bên sẽ dần được tháo gỡ và hơn nữa tôi mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới trong lĩnh vực GTVT một cách mạnh mẽ và sâu sắc hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

“Bộ trưởng cũng khẳng định, đối với lĩnh vực giao thông vận tải, WB là một trong các nhà tài trợ lớn cho ngành trong gần 30 năm qua với 13 dự án hoàn thành với tổng giá trị tài trợ là 2,31 tỷ USD và 4 dự án đang thực hiện với tổng giá trị tài trợ gần 864 triệu USD.

Đối với Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ TN&MT để đủ điều kiện phê duyệt Dự án trước ngày 15/12/2022 làm cơ sở để Bộ Tài chính tiến hành thủ tục và đàm phán kỹ thuật Hiệp định vay vốn trước Tết. Đề nghị WB phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình hoàn thiện tài liệu đàm phán sau khi Bộ GTVT phê duyệt Dự án.

“Về Dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với Lào: Do Dự án chưa có trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 nên việc thuyết phục Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án sử dụng vốn vay WB rất khó khăn”, Bộ trưởng chia sẻ và đề nghị WB hỗ trợ, trao đổi với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính ủng hộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án để Bộ GTVT chuẩn bị dự án ngay từ bây giờ để đầu giai đoạn 2025-2028 triển khai thi công. Do nhu cầu vốn giai đoạn chuẩn bị đầu tư là rất ít nên nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án, Bộ GTVT sẽ xem xét, cân đối bố trí vốn lập Pre-FS, FS.

Bên cạnh đó, do khoản vay IBRD của WB đắt hơn vốn vay IDA trước đây nên đề nghị WB tìm kiếm thêm nguồn viện trợ không hoàn lại để hòa với vốn vay WB nhằm tăng tính hấp dẫn khoản vay, qua đó dễ thuyết phục Bộ Tài chính đồng thuận sử dụng vốn vay IBRD.

Với Dự án cải tạo, nâng cấp 03 tuyến quốc lộ (53, 62 và 91B) khu vực đồng bằng sông Cửu Long: Hiện nay, Bộ GTVT đã giải trình, tiếp thu, hoàn thiện Đề xuất dự án sử dụng vốn vay WB và gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính. Đề nghị WB hỗ trợ, thúc đẩy Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án để Bộ GTVT triển khai bước tiếp theo (lập và trình duyệt chủ trương đầu tư).

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi thêm về một số dự án mà Việt Nam mong muốn WB sẽ hỗ trợ nguồn vốn trong thời gian tới như: Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, sử dụng vốn dư của Dự án VRAMP vay vốn WB (dài 13,8 km); Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây nguyên (QL19); Giai đoạn 2 Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP)…

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và WB cũng đã có những chia sẻ hết sức cởi mở đối với Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Hai bên đã thống nhất sẽ cùng tìm kiếm các đối tác để cùng trao đổi chi tiết hơn về Dự án này.


https://mt.gov.vn