Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quy hoạch cảng nước sâu phải chú trọng đồng bộ công suất khai thác với hạ tầng kết nối

Tin tức sự kiện  
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quy hoạch cảng nước sâu phải chú trọng đồng bộ công suất khai thác với hạ tầng kết nối
Sáng 14/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về điều chỉnh chi tiết khu vực cảng Lạch Huyện.
Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Nguyễn Nhật, các Vụ Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Pháp chế, Vận tải, Kết cấu hạ tầng giao thông, Hợp tác quốc tế, An toàn giao thông; Cục Hàng hải VN, Quản lý xây dựng & CLCTGT, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị tư vấn.

Bộ trưởng yêu cầu chú trọng đồng bộ công suất khai thác với hạ tầng kết nối
trong xây dựng quy hoạch cảng nước sâu

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự lo lắng vì theo kế hoạch, một số lượng lớn hàng hóa trong khu vực sông Cấm sẽ được di dời ra Lạch Huyện. Trong khi đó, hiện tại, tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện nhiều thời điểm đã xuất hiện tình trạng ùn tắc do phải đảm đương lượng phương tiện lớn phục vụ cho nhà máy sản xuất ô tô và du lịch tại khu vực Cát Bà.

Trước thực trạng đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phải phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu trong tương lai, nếu gần 20 cầu cảng tại Lạch Huyện được hoàn thành và đi vào hoạt động thì công suất là bao nhiêu? Lượng hàng hóa phải vận chuyển như thế nào? Từ đó, đánh giá xem hạ tầng giao thông hiện hữu có thể đáp ứng nhu cầu của hàng hóa.

“Nếu không đáp ứng được thì trục kết nối ra cụm cảng Lạch Huyện cần thêm bao nhiêu cây cầu? Mặt đường mở thêm bao nhiêu làn xe? Có cần phải nghiên cứu hình thành tuyến đường chuyên dụng dành riêng cho phương tiện đến cảng? Tại khu vực cảng đã có đủ kho, bãi tập kết hàng hóa phục vụ phát triển chuỗi logisitcs?”, Bộ trưởng đặt câu hỏi và nói thêm, Quy hoạch đánh giá được chi tiết thì hệ thống cụm cảng mới phát huy được hiệu quả khai thác. Nếu quy hoạch hời hợt, Lạch Huyện sẽ rất dễ đi vào “vết xe đổ” của Cái Mép - Thị Vải trong thời gian đầu tiên, công suất thì mênh mông nhưng tiếp cận thì có hạn, bến cảng thì nhiều nhưng công suất khai thác chỉ đạt được 20 - 30%.

Bộ trưởng bày tỏ sự lo lắng khi theo kế hoạch di dời cảng biển, một số lượng lớn hàng hóa
trong khu vực sông Cấm sẽ được di dời ra Lạch Huyện

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu chú trọng đồng bộ công suất khai thác với hạ tầng kết nối trong xây dựng quy hoạch cảng nước sâu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án để cụm cảng Lạch Huyện có thể kết nối được với đường sắt.

“Cần phải xem xét, đánh giá sau khi di dời cảng Hoàng Diệu, tuyến đường sắt hiện hữu có thể nối ra khu vực Lạch Huyện hay chỉ nên dừng lại ở vị trí hiện tại, sau đó, thiết lập một cảng thủy nội địa tại khu vực sông Cấm để trung chuyển hàng hóa từ phía trong ra ngoài cảng nước sâu. Phương án xây dựng cần phải rẻ nhất và hiệu quả nhất, tránh trường hợp đầu tư 40 - 50 nghìn tỷ cho đường sắt chỉ để phục vụ một vài chuyến tàu hàng, gây lãng phí lớn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến kết nối đường thủy, theo Bộ trưởng, hiện tại, khu vực Cái Mép - Thị Vải đang tận dụng tốt vai trò của hệ thống đường thủy khi 80% hàng hóa thông qua/cung cấp cho cụm cảng hiện lưu thông bằng phương tiện thủy nội địa.

“Từ thực tế đó, Cục Hàng hải VN và đơn vị tư vấn cũng cần đánh giá xem chúng ta có thể tận dụng lợi thế tự nhiên của hệ thống sông Hồng, sông Cấm, phát triển mạng lưới thủy nội địa đến Lạch Huyện hoặc thiết lập hệ thống cảng cạn ở gần Hải Phòng để tập kết hàng hóa, sau đó dùng đường thủy nội địa để cung cấp hàng hóa cho Lạch Huyện?”, Bộ trưởng nói, đồng thời giao nhiệm vụ cho Cục Đường thủy nội địa VN sớm khảo sát hai bên bờ sông Hồng, lấy cơ sở đề xuất hình thành các cảng thủy nội địa kết nối dọc tuyến từ Việt Trì xuống Hải Phòng.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại cuộc họp

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng - Đường thủy (TEDI Port) cho biết, điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ có một số điểm mới so với quyết định số 2973/204 được Bộ GTVT ban hành trước đó.

Cụ thể, tại lần điều chỉnh này, đơn vị tư vấn đề xuất bổ sung khu vực thượng lưu bến số 1 (tính đến phà Gót hiện tại); Bổ sung khu vực đảo Cái Tráp phục vụ quy hoạch các bến hàng lỏng; Phân định rõ khu bến container và khu bến hàng tổng hợp.

Đồng thời, điều chỉnh quy mô quy hoạch từ 16 bến container, 7 bến tổng hợp vào năm 2030 (theo quy hoạch cũ) xuống còn 10 - 12 bến container và 3 bến tổng hợp. Quy mô bến được đề xuất tăng từ 750m lên 900m.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và yêu cầu các phòng ban liên quan, đơn vị tư vấn khẩn trương điều chỉnh Dự án cho phù hợp.

"Chậm nhất ngày 15/5, Cục Hàng hải VN và đơn vị tư vấn phải báo cáo lại điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực Cảng Lạch Huyện với Bộ GTVT", Bộ trưởng yêu cầu.​


mt.gov.vn