Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất cáp, neo, dầm của Nhật Bản

Thông tin về sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, KHCN GTVT  
Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất cáp, neo, dầm của Nhật Bản
Chiều 21/4, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam và Công ty Kurosawa (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo khoa học “Tao cáp dự ứng lực bọc Epoxy từng sợi đơn (SC), neo đất vĩnh cửu loại phân tán tải trọng (KTB), dầm phức hợp bê tông dự ứng lực - thép (SPC)”.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT - Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam Ngô Thịnh Đức; Tổng giám đốc điều hành Công ty Kurosawa (Nhật Bản) và hơn 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà quản lý...

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh việc tổ chức Hội thảo là rất thiết thực, góp phần giúp cho các cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị tư vấn trong và ngoài ngành tìm hiểu, nghiên cứu, trao đổi về công nghệ thép của Nhật Bản ứng dụng trong xây dựng kết cấu, phòng chống sụt trượt tại Việt Nam.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng ghi nhận, đánh giá cao KHKT Cầu đường Việt Nam, Vụ Khoa học công nghệ và Công ty Kurosawa (Nhật Bản) đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo hết sức ý nghĩa này. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tham gia ý kiến bình luận, có đánh giá chi tiết và trình bày những kinh nghiệm đã được tiếp cận về vấn đề ứng dụng các loại kết cấu thép, neo thép, dầm phức hợp… để cùng trao đổi.

Thứ trưởng cho rằng các ý kiến đóng góp tại Hội thảo này sẽ là một trong các nguồn thông tin tham khảo quan trọng giúp Bộ GTVT trong việc xem xét, định hướng triển khai ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến trong thời gian tới vào công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Thứ trưởng mong Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, Công ty Kurosawa (Nhật Bản), các Hội, các trường đại học trong và ngoài nước, các công ty và các chuyên gia tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Bộ GTVT trong công tác nghiên cứu các công nghệ mới để ứng dụng hiệu quả hơn nữa trong ngành GTVT.

“Với trách nhiệm quản lý nhà nước ngành GTVT, Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ cho các tổ chức, đơn vị trong công tác nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới vào lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Ngô Thịnh Đức, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT - Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, trong những năm vừa qua, ngành GTVT Việt nam đã có những tiến bộ không ngừng ở lĩnh vực xây dựng các công trình. Đã liên tục phát huy tinh thần “Đi trước mở đường”, áp dụng các tiến bộ KHCN vào những công trình cầu đường; góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành và đất nước.

Theo ông Ngô Thịnh Đức, Hội thảo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong vệc giới thiệu các công nghệ, vật liệu và kết cấu mới tiên tiên của Nhật Bản trong xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam. Là cơ hội cho các cán bộ kỹ thuật, chuyên gia xây dựng cầu đường và các cơ quan, doanh nghiệp xây dựng giao thông Việt Nam tiếp thu công nghệ mới.

Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các bài báo cáo do các chuyên gia đến từ Nhật Bản trình bày, các đại biểu tham dự Hội thảo tham gia ý kiến trao đổi tại chỗ. Bên cạnh mục tiêu trao đổi thông tin, Hội thảo cũng làm rõ các thách thức, yêu cầu và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tuổi thọ của vật liệu cáp dự ứng lực, vật liệu neo trong đất cũng như phạm vi và khả năng ứng dụng dạng kết cấu dầm phức hợp bê tông dự ứng lực – thép trong các dự án xây dựng công trình giao thông.

Hội thảo là diễn đàn khoa học hữu ích để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm ứng dụng các sản phẩm công nghệ mới, vật liệu mới vào lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt trong lĩnh vực cầu và neo trong đất, góp phần nâng cao chất lượng, tuổi thọ và mỹ quan công trình.